Breaking News

Cách uống bia rượu ngày Tết không lo say xỉn

- Rượu bia là loại đồ uống không thể thiếu trong những bữa tiệc chào đón năm mới, mà bất cứ ai không thể bỏ qua được.
Rượu bia có mặt tích cực như giúp mọi người trở nên thân mật, dễ dàng giao tiếp và kết bạn với nhau hơn, giúp tạo dựng được những mối quan hệ xã hội, nhưng nếu lạm dụng bia rượu sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nguy hiểm.
ThS BS Võ Ngọc Quốc Minh, khoa Nội tiêu hóa, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM khuyên nam giới rằng, trong rượu bia chứa ethanol, gây độc hại cho cơ thể nếu sử dụng quá nhiều và không biết kiềm chế.

Ngộ độc ethanol có thể ở dạng cấp tính, mãn tính, phụ thuộc vào số lượng rượu người đó sử dụng ra sao.


Trường hợp nhẹ, người bệnh dễ bị kích động, la hét, nói ngọng. Ngộ độc nặng hơn thì lơ mơ không biết gì gây hôn mê, khó thở, suy hô hấp…
Nếu nạn nhân uống phải những loại rượu không biết tình trạng rượu ra sao, chứa cồn công nghiệp gây độc tố cho cơ thể cực kỳ nguy hiểm.
Hậu quả dẫn tới đó là những rối loạn về thị giác như nhìn thấy mờ mờ, nhìn một vật thành hai, hoặc không thể nhìn thấy, nặng hơn đó là nạn nhân bị hôn mê, khó thở, suy hô hấp, tụt huyết áp dẫn đến tử vong.
Bên cạnh đó, rượu bia gây ra chứng viêm gan mãn tính dẫn tới xơ gan ở những người uống rượu bia nhiều hoặc lâu năm, gây viêm tụy cấp, tăng những nguy cơ ung thư miệng và thực quản, ung thư gan, ung thư đại tràng và giảm sức chứng đề kháng cơ thể dễ bị nhiễm trùng, lao phổi hơn người bình thường.
Rượu bia gây rối loạn về tâm thần kinh như rối loạn lo âu, trầm cảm, hoang tưởng, tâm trạng dễ bị kích động, tai nạn giao thông…
Một số người thường hay tự ngâm rượu để uống với 1 vài lý do là an toàn và tốt cho sức khỏe hơn nhưng theo ThS Quốc Minh, rượu ngâm chưa chắc là an toàn hay tốt cho sức khỏe hơn so với những loại rượu có nguồn gốc rõ ràng.
Nếu sử dụng các loại rễ cây và thảo dược, các loại động vật ngâm vào rượu không rõ những thành phần và công dụng, rất có thể gây ra những tình trạng nguy hiểm cho cơ thể.
ThS BS Quốc Minh cho hay, để uống rượu bia và không ảnh hưởng tới sức khỏe thì đối với nam giới chỉ uống dưới 2 đơn vị tương đương hoặc là 2 chai bia hoặc 2 ly rượu vang mỗi ngày, nữ giới thì 1 đơn vị mỗi ngày.


Tùy vào cơ địa từng người, người có nhiều men chuyển hóa ở gan sẽ chuyển hóa bia rượu tốt hơn, ít bị say hơn so với những người có ít men chuyển hóa.
Vì vậy, uống rượu bia phải cần điều độ, chừng mực tùy vào khả năng của cơ thể, khi cảm thấy vừa sức thì nên dừng lại không nên cố làm gì.
Cách đơn giản giúp nam giới đỡ bị say và giảm tác hại của rượu đó là nên ăn no trước khi uống vì khi bụng đói thì rượu bia sẽ dễ hấp thu vào cơ thể nhanh chóng dẫn tới tình trạng say xỉn, uống nhiều nước, cơ thể khi say sẽ bị mất rất nhiều nước.
Không nên lạm dụng thuốc giải bia rượu
Trong trường hợp ngộ độc rượu thì cần xử trí cho nạn nhân nằm nghiêng để tránh tình trạng hít sặc gây ra suy hô hấp và viêm phổi về sau, giữ ấm cho nạn nhân vì khi ngộ độc rượu làm hạ thân nhiệt, sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất - ThS BS Quốc Minh khuyến cáo.